Vào hôm 28/2 vừa qua,
Big Hit Entertainment
đã đưa ra thông báo chính thức về việc tour diễn "Map of the Soul" của
BTS
tại Hàn Quốc sẽ bị hủy bỏ để đảm bảo an toàn cho cả nhóm lẫn các fan và nhân viên trước tình hình dịch
Covid-19
đang diễn ra phức tạp. Ước tính thiệt hại mang lại sau khi 4 đêm diễn khủng tại Hàn bị hủy là khoảng 23,2 triệu USD (khoảng 539 tỉ đồng).
Ngoài ra, t
heo báo cáo trước đó, lượng vé bán ra trong world tour của BTS năm ngoái đã đạt gần 117 triệu USD (khoảng 2,7 nghìn tỉ đồng). Do đó, với tình tình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường và lan rộng trên toàn cầu, BTS có thể phải đứng trước nguy cơ lỗ cả nghìn tỷ đồng.
Dù đang đứng trước nguy cơ thua lỗ cả nghìn tỷ, thiệt hại về kinh tế trầm trọng nhưng mới đây, nam rapper Suga vẫn quyên góp tận 100 triệu won (gần 2 tỷ đồng) cho Hiệp hội cứu trợ thiên tai quốc gia Hope Bridge để giúp đỡ tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại quê nhà Daegu. Hành động nhân ái của Suga đã giúp anh nhận dịch vụ biên dịch được "cơn mưa" lời khen từ netizen.
Suga "mạnh tay" quyên góp 100 triệu won (gần 2 tỷ đồng) cho quê nhà Daegu - nơi hiện đang được coi là tâm dịch của Hàn Quốc.
Truyền thông đưa tin Suga muốn giúp đỡ những người chịu ảnh hưởng bởi sự bùng phát dịch bệnh tại quê nhà Daegu. Trên hết, nam idol muốn đền đáp lại tình yêu thương các fan dành cho thông qua lần quyên góp này.
Suga được khen ngợi hết lời vì thể hiện tình yêu quê hương và tinh thần chung tay giúp đỡ cộng đồng rất đáng được trân trọng của Suga.
Tập 9 của bộ phim Tầng Lớp Itaewon vừa kết thúc với rating tăng vọt: 14% trên toàn quốc và 14.9% tại Seoul. Có được điều này chính là nhờ màn trị nghiệp của "điên nữ" Jo Yi Seo (Kim Da Mi) ở cuối tập này với câu thoại đỉnh cao:
"Tôi yêu ông chủ của mình như điên. Nhưng vấn đề là trong đầu ông chủ chỉ toàn lũ khốn nhà Jangga các người. Điều đó khiến tôi ghen tị vô cùng"
. Ở cuối tập này, Yi Seo đã có một cuộc nói chuyện với con trai cả của ông chủ tập đoàn Jangga - Jang Geun Won. Sự thông minh của một người có IQ đã dịch vụ biên dịch khiến kẻ tội đồ tự kể lại vụ tai nạn gây ra cái chết của bố Park Sae Ro Yi (Park Seo Joon) năm xưa.
Câu thoại xuất sắc của Yi Seo với màn trị nghiệp khiến khán giả cực kỳ hả hê trong tập 9 của Tầng lớp Itaewon.
Thế nhưng không chỉ hả hê với câu nói và màn trị nghiệp siêu xuất sắc của Yi Seo, nhiều kẻ mê ăn uống lại ngay lập tức giật mình bởi có nhiều nỗi lòng dễ đồng cảm với tình huống này của Yi Seo ghê.
Bánh mì ngon như thế, thích như điên cũng là chuyện bình thường. Nhưng thích quá rồi mà lâm vào tình huống phải giảm cân như này thì cảm xúc sẽ thế nào đây?
Lại là chuyện cái ví? Lại là nó làm cản trở công cuộc ăn uống? Đắng...
Thèm bánh mì pate chả mà người yêu đòi đi ăn phở, còn đang phân vân thì người yêu hỏi: "Vậy chọn tôi hay chọn bánh mì?"... Nó là khó!
Hỏi thế gian ngang trái là chi, để cho 2 đứa có sở thích trái ngược chơi thân với nhau thế này hả bạn ơi?
Bên cạnh ăn uống, chuyện đi chơi cũng có những trái ngang đau đớn thế này đây! Tao thấy mà tao tức á!
Rồi cũng chợt nhận ra một điều rằng, cuộc đời này nếu không phụ thuộc quá nhiều vào cái ví thì sẽ phụ thuộc vào... cái thẻ ATM.
NSND Huỳnh Nga
qua đời
hôm 21/2 ở tuổi 88, sau thời gian điều trị bệnh thận, hô hấp và tim mạch. Bạch Tuyết, Lệ Thủy - hai gương mặt từng tham gia vở
Đời cô Lựu
- gọi ông là bậc thầy của sân khấu cải lương. Qua tài dàn dựng của ông, nhiều tác phẩm như
Đời cô Lựu, Tiếng sáo đêm trăng, Hoa độc trong vườn, Người giữ mộ
... gây tiếng vang, từng bước tạo nên tên tuổi cho hàng loạt nghệ sĩ.
Đạo diễn Huỳnh Nga (trái) bên danh hài Hoài Linh trong liveshow "Phong trần theo nghiệp tổ" năm 2015 tại Nhà hát TP HCM. Ảnh:
Thanh Hiệp.
Huỳnh Nga xuất thân từ một gia đình nghèo ở Long An. Cha ông đi ở đợ, mẹ làm thuê, thuở bé, ông khát khao được đến trường. Lớn lên, ông đi làm giao liên cách mạng. Ông bén duyên sân khấu khi làm nghề bồi giấy, pha màu cho NSND - họa sĩ Hoàng Tuyển vẽ tranh, rồi được nhận vào Đoàn kịch khu 8. Đam mê diễn xuất của ông dần trỗi dậy qua các vở:
Đồng xanh máu đỏ, Miếng sắt cũ, Mưu dân quân
... Cuối năm 1956, ông giải ngũ, xin vào Đoàn cải lương Nam bộ làm diễn viên và bắt đầu gắn bó nghiệp đạo diễn.
Vốn là dân ngoại đạo so với nhiều đồng nghiệp lừng lẫy đương thời như Mỹ Châu, Thanh Tuấn... Huỳnh Nga luôn dày công tầm sư học đạo. Ông tham gia các khóa học ngắn ngày do các thầy từ Trung Quốc, Liên Xô (cũ) sang tập huấn. Năm 1968, ông quyết định sang Romania học làm đạo diễn trong bốn năm. Ông luôn tư duy làm sao để thiết kế, bố cục sân khấu tôn tinh thần tác phẩm.
Sau năm 1975, ông về TP HCM công tác, được phân dàn dựng vở
Gánh cỏ sông Hàn
của đoàn Hương Mùa Thu chỉ trong năm ngày. Khi đó, "dưới trướng" của ông là Minh Phụng, Hoài Thanh, Ngọc Hương... - những giọng ca cải lương lừng lẫy của miền Nam. Lúc ấy, ông chuyên về kịch nói, chưa có kiến thức sâu về cải lương. Với ông, tiếng đờn vọng cổ phức tạp hơn tân nhạc vì một chữ có thể nhấn nhá thành nhiều âm điệu. Đêm nằm gác tay lên trán, ông thao thức, nhận ra Sài Gòn đang là miền đất hứa của cải lương, còn kịch nói lúc đó chỉ có đoàn Kim Cương. Ông quyết định học lại cải lương từ đầu, kết hợp kiến thức sách vở với kinh nghiệm từ các nghệ sĩ xung quanh. Vở
Gánh cỏ sông Hàn
ra đời và lôi cuốn khán giả.
Vở
Đời cô Lựu
- dàn dựng năm 1983 - đánh dấu một mốc son mới
của Huỳnh Nga
.
Khi đó, theo đề nghị của
Sở Văn hóa - Thông tin TP HCM, các nghệ sĩ dựng một vở cải lương chuẩn mực sang Đức biểu diễn cho
Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (
UNESCO) xem. Trước đó, vở đã gây tiếng vang qua diễn xuất của
thế hệ nghệ sĩ Phùng Há, Ba Vân, Thanh Nga... tại đoàn Thanh Minh. Huỳnh Nga chịu áp lực phải đổi mới vở, đồng thời vẫn giữ được tinh thần gốc của tác phẩm. Nhờ sự hỗ trợ của soạn giả - NSND Viễn Châu, phiên bản mới ra đời với sự tham gia của
Lệ Thủy, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Minh Vương, Diệp Lang... Qua lối dàn dựng của Huỳnh Nga, khán giả thuở ấy ấn tượng mạnh với lớp diễn bi thương của Lệ Thủy, Minh Vương qua nhân vật
tiểu thư nhà giàu Kim Anh và chàng trai lưu lạc Võ Minh Luân.
N
hân vật Bảy "cán vá" cũng là một trong những đổi mới được đánh giá cao của cố đạo diễn so với bản cũ. Với diễn xuất của nghệ sĩ Ngọc Giàu, tiếng cười từ Bảy "cán vá" - người giúp việc trong gia đình Kim Anh - tạo thêm màu sắc hài hước, bên cạnh câu chuyện bi thương của tuyến nhân vật chính.
Tác phẩm được
trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh đợt một năm 1996. Huỳnh Nga được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân một phần nhờ vở này.
NSND Lệ Thủy và Bạch Tuyết hát 'Đời cô Lựu'
NSND Lệ Thủy và Bạch Tuyết trong trích đoạn "Đời cô Lựu". Video:
Youtube.
Nghệ sĩ Bạch Tuyết - người đóng vai cô Lựu - đánh giá, nhiều tác phẩm qua bàn tay của đạo diễn Huỳnh Nga đã góp phần giúp sân khấu cải lương Sài Gòn khôi phục thời hoàng kim. "
Trong đó,
Đời cô Lựu
là tác phẩm đỉnh cao đánh dấu chặng đường đưa cải lương hòa nhập với đời sống văn hóa toàn cầu khi đoàn cải lương 284 lưu diễn ở châu Âu. Tác phẩm gây tiếng vang đến mức nhiều nghệ sĩ, đạo diễn, nhạc sĩ tham gia vở đã được phong tặng Nghệ sĩ Nhân dân", bà kể.
Sau
Đời cô Lựu
, Huỳnh Nga được xem là đạo diễn kỳ cựu của sân khấu cải lương. Nhiều đồng nghiệp gần như quên hẳn ông xuất thân là dân kịch. Đạo diễn Thanh Hiệp - từng thực hiện chương trình tôn vinh Huỳnh Nga năm 2013 - nói về cố đạo diễn: "Ông đặt nền tảng cho những thủ pháp mộc mạc nhưng thấm sâu trong tâm thức người xem về nghệ thuật cải lương Nam Bộ". Sau đó, ông vẫn tìm tòi để cho ra đời những vở như
Tìm lại cuộc đời, Khách sạn hào hoa, Tấm Cám
... Ông ví mình như con kiến, tha dần chút kiến thức bồi đắp đam mê làm nghề.
Nhiều hậu bối ấn tượng với Huỳnh Nga bởi tính dí dỏm, luôn nhiệt huyết với diễn viên trẻ.
Nghệ sĩ Điền Trung gọi cố đạo diễn là ông ngoại vì ông từng dạy mẹ anh. Năm 2007, anh tập tiết mục
Giang sơn mỹ nhâ
n ở rạp Hưng Đạo - nơi Huỳnh Nga thích uống cà phê mỗi sáng. Thấy anh diễn chưa đạt, ông lên sân khấu mắng rồi thị phạm. Xong, ông cười rồi chắp tay sau lưng ra ngoài tiếp tục tán dóc. Ông còn rất thích đùa. Một lần, thấy anh dựng xe máy trước rạp để tập tuồng, ông chạy lại, mượn năm nghìn đồng. Điền dịch vụ biên dịch Trung nói ông muốn mua gì để anh đi mua giúp cho, ông đáp: "Không, tao đi mua cái khăn lau xe giúp mày, nhìn cái xe dơ thấy gớm!".
Một thời gian dài, ông chịu cảnh thiếu thốn trong bệnh tật. Cuối năm 2012, nghệ sĩ nhập viện vì rối loạn tiêu hóa, giữa năm 2013 phẫu thuật cắt bỏ ung thư trực tràng. Từ đó, ông gầy rộc, giao tiếp khó khăn, trí nhớ cũng giảm sút rõ rệt. Lúc ấy, một tay vợ đạo diễn chăm sóc ông. Bà vốn là diễn viên của đoàn kịch Công an. Lấy ông, bà từ bỏ nghiệp diễn, chọn công việc hành chính để có thời gian lo cho gia đình. Từ số lương ít ỏi của vợ chồng, bà lo thu vén cuộc sống, nuôi ba con chung và một con riêng của ông.
Nhiều năm liền, gia đình ông - 13 thành viên (bao gồm vợ chồng nghệ sĩ, vợ chồng ba con trai cùng năm người cháu) - chung sống trong một căn hộ tập thể rộng hơn 60 m2. Năm 2017, theo chỉ đạo của Thành ủy TP HCM, Huỳnh Nga được
trao tặng
căn chung cư ở quận 4, trị giá hơn hai tỷ đồng. Cuộc sống gia đình ông từ đó mới bớt chật vật phần nào.
Vợ chồng đạo diễn Huỳnh Nga năm 2015. Ảnh:
Châu Mỹ.
Những năm cuối đời, ông vẫn tâm huyết với sự đổi mới trong cải lương. Năm 2018, ông phản đối việc nghệ sĩ Gia Bảo đưa Bolero vào vở
Đời cô Lựu
khi tái dựng. Ông cho rằng đây là vở kinh điển, không cần đến Bolero để chạy theo thị hiếu số đông. "Tôi ủng hộ mọi thử nghiệm, nhưng chúng phải tôn được cái hay, cái độc đáo cho cải lương. Nếu kết hợp mà không ăn rơ, hoặc na ná nhau, khán giả sẽ không còn mặn mà", ông từng nói.
Lễ viếng NSND Huỳnh Nga được tổ chức tại Nhà tang lễ TP HCM từ ngày 22/2. Lễ truy điệu diễn ra sáng 24/2, linh cữu nghệ sĩ được an táng ở Long An.
Tổng thống Mỹ ban đầu được báo cáo rằng các công dân Mỹ dương tính với nCoV trên du thuyền Diamond Princess, con tàu bị coi là ổ dịch Covid-19 lớn thứ hai thế giới với 634 ca nhiễm, sẽ phải ở lại Nhật Bản cách ly.
Song Bộ Ngoại giao và một quan chức y tế Mỹ sau đó quyết định cho những người này lên hai máy bay sơ tán công dân về nước, cho họ ngồi tách biệt với những người khác ở đằng sau máy bay, mà không báo cáo Tổng thống, Washington Post hôm nay dẫn lời quan chức chính phủ giấu tên cho hay.
Tổng thống chỉ biết thông tin khi "sự đã rồi" và phàn nàn rằng quyết định này có thể phá hỏng chiến lược khống chế dịch Covid-19 của chính quyền ông, nguồn tin cho biết thêm.
Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 24/1. Ảnh:
Reuters.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ghi nhận 35 trường hợp nhiễm nCoV trên cả nước sau khi hồi hương công dân từ Vũ Hán và tàu Diamond Princess. Trong số này có 18 hành khách trên du thuyền Diamond Princess ở Nhật và ba người tại Vũ Hán. CDC cũng công bố cách tính trường hợp nhiễm bệnh mới, trong đó phân chia các ca bệnh vào nhóm người mắc nCoV ở nước ngoài và Biên dịch trong nước.
Dịch Covid-19 đã xuất hiện tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ sau khi khởi phát tại Vũ Hán, Trung Quốc tháng 12/2019. Toàn thế giới đã ghi nhận gần 78.000 người nhiễm nCoV, 2.362 người chết, 20.895 người bình phục và 12.071 trong tình trạng nguy kịch.
Du thuyền Diamond Princess chở 3.711 hành khách và thủy thủ đoàn bị cách ly tại cảng Yokohama từ ngày 4/2, sau khi một du khách Hong Kong từng đi trên thuyền dương tính với nCoV. Trong quá trình cách ly, giới chức Nhật phát hiện hàng trăm hành khách bị nhiễm nCoV. Mỹ hôm 17/2 hồi hương hơn 300 công dân cùng thành viên gia đình của họ.
Vấn đề phân chia tài sản
, tôi cho rằng chỉ những gia đình mà nơi đó tình anh em không lớn bằng đồng tiền thì mới sảy ra sự tranh giành, ghen tị ấm ức.
Còn với gia đình tôi chẳng hạn, không bao giờ xảy ra chuyện đó. Bởi anh em chúng tôi yêu thương nhau hơn bản thân mình. Chúng tôi đều quan niệm nhường nhịn nhau: anh không ăn thì em ăn, con anh không ăn thì con em ăn.
Cha mẹ chúng tôi là những giáo viên nghèo, khi cha tôi đột ngột ốm và qua đời, anh trai tôi mới 25 tuổi. Bây giờ thỉnh thoảng tôi vẫn mơ thấy hình ảnh anh trai tôi một mình chạy đôn chạy đáo trong bệnh viện một tháng trời. Các bác sĩ ở bệnh viện khi ấy đều nói với cha mẹ chúng tôi rằng ông bà thật may mắn vì có đứa con trai thật có hiếu và nhanh nhẹ.
Cha mất, tài sản để lại không có gì ngoài 2000 m2 đất ở nông thôn (giá trị rất thấp). Cách đây 4 năm, một con đường mở qua. Đám đất ấy của chúng tôi trở nên có giá trị.
Vì đất đứng tên cha nên chúng tôi thống nhất là còn mẹ thì sang tên cho mẹ. Mẹ hỏi ý anh thế nào: Anh nói đấy là phần kỷ niệm của cha để lại cho mẹ và các con. Anh mong muốn là tách cho tôi và em tôi mỗi đứa một phần, còn phần của mẹ và anh thì mẹ hãy đứng tên.
Tôi và em tôi đều nhất trí là không ai lấy cả, để lại cho anh hết. Nhưng anh trai tôi vì muốn các em có chút kỷ niệm của bố nên đã sang tên cho chúng tôi mỗi đứa 400 m2. Em tôi đã khóc mà xin anh rằng cứ giữ lấy nó, vì chúng tôi nhìn thấy anh như nhìn thấy cha nên mong muốn những gì tốt nhất cho anh. Và vì dịch vụ biên dịch thế hai cuốn sổ đỏ tên chúng tôi vẫn nằm trong két nhà anh.
Tôi tin rằng, gia đình nếu thật sự yêu thương nhau sẽ không bao giờ có chuyện tranh giành đất đai, nhà cửa. Thậm chí, anh, chị em trong gia đình còn nhường nhịn nhau, giành những điều tốt đẹp nhất cho nhau.
Chia sẻ bài viết của bạn cho trang Ý kiến
tại đây
.
Cụ thể trong chuyến thăm cán bộ ngành y tại TP.HCM vào chiều ngày 21/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn - phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới (Covid-19) gây ra, cho biết đã
yêu cầu hiệu trưởng các trường đại học trực thuộc bộ chuẩn bị các phương án để đón sinh viên học lại từ ngày 2/3.
Để chủ động đón sinh viên trở lại giảng đường, Bộ Y tế đã chỉ đạo các trường phải vệ sinh, khử trùng tất cả các giảng đường. Bộ cũng không khuyến khích sinh viên ngành y mang khẩu trang vào giảng đường, phải biết sử dụng khẩu trang đúng lúc, đúng chỗ và đúng phương pháp.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.
Lý giải về việc cho sinh viên các trường trực thuộc trở lại học sớm, Thứ trưởng chia sẻ với báo VietnamNet: Bộ yêu cầu sinh viên trường y trở lại giảng đường sớm là do việc giáo dục, tuyên truyền về tự bảo vệ bản thân cho sinh viên ngành y cũng dễ dàng, thuận lợi hơn.
Bộ Y tế chỉ đề xuất việc cho học sinh trở lại học đối với các trường thuộc phạm vi bộ quản lý, riêng với những trường đại học khác trực thuộc các bộ, ngành khác có thể căn cứ vào đề xuất của Bộ Y tế để cân nhắc việc cho sinh viên đi học lại.
Cũng chia sẻ với VietnamNet, ông Sơn cho biết Bộ Y tế tôn trọng ý kiến các địa phương về
đề xuất cho học sinh nghỉ đến hết tháng 3: "
Việc đề xuất căn cứ vào tình hình phòng, chống dịch và cách ly tại địa phương. Căn cứ vào việc chuẩn bị các trang, thiết bị phòng, chống bệnh khi cho học sinh đi học trở lại. Do đó, quyết định cho học sinh nghỉ Biên dịch hay trở lại trường thì Chủ tịch UBND các địa phương mới là người quyết định
".